Health & Fitness

ความลับของแม่ๆ ที่ลูกเธอไม่ค่อยป่วย

Superhero boy having an healthy snack with cookies and milk with his mother on background.

ไม่ธรรมดาๆ แม่ๆ ที่ลูกร่างกายแข็งแรงเป๊ะๆ ขนาดลมหนาวพัดมา ฝนก็มา ลูกเธอก็ยังยืนหยัด มัมสกรีมไปเจอเรื่องราวของพวกเธอมาก ขอแชร์รัวๆ

เด็กเป็นไข้ที เป็นความปวดร้าวของแม่ ยิ่งถ้าแม่ทำงาน แล้วต้องออกไปทำงาน ต้องฝากลูกไข้สูงกับคนอื่นล่ะก็ จะปวดร้าวมาก ปีที่ผ่านมาสังเกตเลยว่าลูกเราที่ไม่เคยเป็นไข้ ก็มาเป็นแฮะ และหายนานขึ้นด้วย จากตัวร้อน 2 วัน ล่าสุด ปาเข้าไป 4 วัน เกิดอะไรขึ้น?? ก็เลยไปเจอเรื่องของแม่ๆ ฝรั่ง ที่ลูกเธอไม่ค่อยป่วยมา เธอบอกว่า “ภูมิคุ้มกันของลูกสำคัญที่สุด” บวกกับมีงานวิจัยบอกมาว่า เด็กไทยเราจะป่วยกันมากช่วยหน้าฝนที่ฝนกำลังเริ่มตก และช่วงเริ่มต้นของลมหนาว เด็กบางคนเซนซิทีฟมาก แค่มีลมหนาวพัดมาแว่บสองแว่บ เขาก็จะกระตุกให้ป่วยแล้ว

 

สิ่งที่เราควรทำก็คือ สร้างระบบภูมิคุ้มกันที่แข็งแรงให้เขา ด็อคเตอร์ราเชล บัคส์ นักวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับระบบภูมิคุ้มกันบอกไว้ว่า “ภูมิคุ้มกันที่ดี จะเป็นเหมือนด่านป้องกันไวรัส และการติดเชื้อต่างๆ ถ้าไม่มีจุลินทรีย์ที่ดีกับร่างกายเข้าไปช่วยด้วย ระบบภูมิคุ้มกันก็จะอ่อนแอลงได้ ทำให้ป่วยได้ง่าย”

และอีกสิ่งที่ดีสำหรับเด็กก็คือ “ยิ่งเด็กปะทะกับเชื้อโรคโดยธรรมชาติอะไรตั้งแต่เล็กๆ บ้าง เล่นข้างนอกบ้านเป็นประจำ จะช่วยให้ภูมิคุ้มกันในร่างกายเด็กตื่นตัวต่อเชื้อโรคขึ้น” เด็กที่วิ่งเล่นเอาท์ดอร์เป็นประจำ เขาจะสามารถต่อสู้กับเชื้อโรค และเรื่องภูมิแพ้ต่างๆ ได้ดีกว่า เด็กที่ถูกประคบประหงม หรืออยู่แต่ในห้องแอร์

ผัก ผลไม้ก็เป็นอีกสิ่งที่ถ้าเด็กได้รับ ทั้งกิน และเอามือจับเล่น จะไปสร้างภูมิที่ดีในร่างกายให้เขา อาหารแบบโปรไบโอติคคือ โยเกิร์ตธรรมชาติ ก็ช่วยได้มาก ดื่มน้ำเยอะๆ ด้วยจะดีมาก แม่ๆ ที่ลูกไม่ค่อยป่วยเธอบอกว่า “เชื่อเถอะว่า กินพวกนี้ตลอด ลูกจะแทบไม่ป่วยจริงๆ” และสิ่งที่เธอทำเพิ่มอีกก็คือ

 

1 นอนให้พอ

“นอน! ฉันเป็นเหมือนแม่หมีปกป้องลูกน้อยสุดๆ ฉันจะจับลูกนอนให้เร็วทุกวัน เขาต้องนอนไม่เกินสองทุ่ม ตื่นหกโมงเช้า ลูกๆ อาจมีบ่นโน่นนี่น่ะ แต่มันคุ้มมากเชื่อสิ” – คุณแม่ Jacqueline Fisch

people, childhood, rest and comfort concept - girl sleeping with teddy bear toy in bed at home

 

2 อาบน้ำหนักๆ

“ที่บ้านของเราถ้าอากาศหนาวๆ เราให้ลูกๆ อาบน้ำวันละสองครั้ง อาบแบบให้มีไอน้ำขึ้น หรือแช่บาธอุ่นๆ จะช่วยทำให้จมูกลูกที่มีน้ำมูกเกาะๆ อยู่โล่งขึนมาเลย” – คุณแม่ Jennifer Holland

 

3 ร่างกายของเรา ทำงานยังไงบ้าง?

“ฉันจะเล่าเรื่องร่างกายของเราให้ลูกฟังทุกคืน ไล่ไปเลยทุกอวัยวะ ลูกๆ ชอบมาก ฉันจะเล่าสิ่งใหม่ๆ ให้เขาฟังวันละอย่างไปเรื่อยๆ แล้วก็มีเปิดวีดีโอเรื่องร่างกายคนเราให้เขาดูด้วย เขาสนุกนะที่จะได้รู้ว่าสิ่งที่กินไปแล้ว มันไปอยู่ตรงไหนของร่างกาย แล้วเขาก็จะได้เรียนรู้ที่จะดูแลร่างกายให้ดีขึ้น ฉันว่ามันง่ายขึ้นเลยเวลาอยากให้เขากินอะไรมีประโยชน์ ภูมิคุ้มกันเขาก็แข็งแรงขึ้นด้วย” – คุณแม่ Elza Zehndorfer

Mother And Daughter Using Laptop At Home Together

 

4 โปรไบโอติค

“ให้ลูกกินโปรไบโอติคทุกวันให้ได้นะ ก็คือโยเกิร์ตนี่ล่ะ แล้วก็เติมผัก ผลไม้ไปด้วย ไม่ต้องหาวิตามินโน่นนี่อะไรเพิ่มอีกเลย” – คุณแม่ Janis Isaman

Adorable one year old baby boy eating yoghurt with spoon. Dirty messy face of toddler child.

โคโคนัท ออยล์

“ฉันจะให้ลูกกินน้ำมันมะพร้าววันละ 1 ช้อนโต๊ะก่อนนอนเสมอ น้ำมันมะพร้าวจะไปจัดการแบคทีเรียที่ไม่ดีในร่างกายของเด็กๆ ถ้าเขาเริ่มเป็นอะไร แล้วให้กิน ตื่นเช้ามาเขาก็จะสดชื่นได้เลย” – คุณแม่ Zaida Khaze

 

6 อย่าใช้อะไรกับเพื่อน

“เตือนลูกไว้เรื่อยๆ ว่า อย่าดื่มน้ำแก้วเดียวกับเพื่อน อย่าใช้ช้อนส้อมอันเดียวกับเพื่อนนะลูก เราไม่รู้จริงๆ ว่าเพื่อนลูกคนไหนกำลังไม่สบายอะไรอยู่หรือเปล่า” – คุณแม่ Keri Drake

Little pretty girls eating together during lunch break in primary school

 

7 ผสมสูตรพิเศษ

“ฉันจะเอาน้ำมันโคลฟ ซินนามอน เลมอน โรสแมรี่ และยูคาลิปตัส มากผสมกัน แล้วนวดที่ฝ่าเท้าลูกตอนนอน ทำทั้งเช้า และเย็น จะสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีให้เขาได้ ความสม่ำเสมอคือหัวใจสำคัญ แค่ฉันได้ยินเสียงจามของลูก ฉันก็จะไปทำให้เขาแล้ว ฉันไปนวดกลางหลังให้เขาประจำ” – คุณแม่ Angela Roeber

doctor examining a baby in a hospital

 

8 เล่นอะไรสกปรกบ้าง

“ฉันให้ลูกน้อยของฉันเล่นดินทรายตั้งแต่ยังเป็นเบบี้ ฉันเชื่อว่าสิ่งนี้จะช่วยสร้างภูมิให้เขาได้” – คุณแม่ Kristen Wright-Matthews

Cute little boy playing with stick outdoors, grandfather standing beside him

9 เอคิเนเชียติดบ้านไว้

“ฉันมีเพื่อนเป็นหมอธรรมชาติบำบัด เขาบอกว่าต้องมีสมุนไพร Echinacea ติดบ้านไว้เลยนะ ให้หาแบบของเด็กมาด้วย ก็จะมีเป็นเหมือนน้ำมัน เอาไว้หยดในเครื่องดื่มของลูก ฉันจะหยดให้เขากินเวลาเหมือนเขาจะป่วย สมุนไพรอันนี้มีสารช่วยต้านแบคทีเรียอยู่เยอะมาก ลูกฉันจะรอด ไม่ป่วยอะไรมากเท่าไหร่เลย” – คุณแม่ Annie Chong

 

Copyright www.momscream.com

Facebook.com/Momscream

Tags:
31 December, 2017
Health & Fitness